HÌNH THỨC XỬ LÝ
NHỮNG HÀNH VI VI PHẠM QUY TẮC ỨNG XỬ

STT QUY ĐỊNH CÁC HÀNH VI KHÔNG ĐƯỢC PHÉP XỬ LÝ VI PHẠM ĐỐI VỚI LÁI XE
A ĐÓN KHÁCH LẦN 1 LẦN 2 LẦN 3 – N
1 Nhận cuốc xe nhưng không đón khách và không có lý do hợp lý thông báo với khách hàng. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến. Không hoàn lại chi phí nhận cuốc xe và đồng thời khóa tài khoản 3 ngày. Không hoàn lại chi phí nhận cuốc xe và đồng thời khoá tài khoản 7 ngày.
2 Tỷ lệ hoàn thành chuyến đi dưới mốc 50% (trong vòng 30 ngày) Nhắc nhở Khoá tài khoản 3 ngày Khoá tài khoản 7 ngày.
3 Đón khách trễ nhưng không gọi thông báo cho khách hàng. Nhắc nhở Khoá tài khoản 1 ngày Khoá tài khoản 3 ngày
4 Dừng đỗ làm việc riêng quá lâu mà không được sự đồng ý của khách hàng. Nhắc nhở Khoá tài khoản 1 ngày Khoá tài khoản 7 ngày
5 Đón nhầm khách, tranh giành khách và đón khách của lái xe khác. Nhắc nhở Khoá tài khoản 3 ngày Khoá tài khoản 7 ngày
6 Huỷ cuốc xe hoặc yêu cầu khách huỷ cuốc xe không có lý do hợp lý, không thông báo với khách hoặc phía Hey. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến và khoá tài khoản 3 ngày. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến và khoá tài khoản 3 ngày.
7 Đề nghị/gợi ý khách đi chung xe( đối với những cuốc xe đi riêng)  – nghĩa là: Ép khách đi chung với người khác trong hành trình. Nhắc nhở Khoá tài khoản 3 ngày Khoá tài khoản 7 ngày
8 Hủy chuyến quá sát lịch trình đặt chuyến của khách hàng mà không được sự đồng ý của khách hàng và Hey và gây ra hậu quả nghiêm trọng làm lỡ chuyến đi của khách hàng. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến đồng thời khóa tài khoản 3 ngày. Không hoàn lại chi phí nhận chuyến đồng thời khóa tài khoản 7 ngày.

1.2. TRẢ KHÁCH

A TRẢ KHÁCH LẦN 1 LẦN 2 LẦN 3
8 Bỏ khách giữa đường, yêu cầu khách xuống xe khi chưa đến điểm mà không có lý do hợp lý và không được sự đồng ý của khách hàng. Khóa tài khoản 7 ngày. Khoá tài khoản 14 ngày.   Khoá tài khoản 30 ngày.
9 Trả khách sai điểm mà không có sự đồng ý của khách và không thông báo cho Hey. Nhắc nhở Khoá tài khoản 7 ngày Khoá tài khoản 30 ngày
10 Thu cước quá mức quy định mà không thông báo cho công ty hoặc cố tình không trả lại tiền thừa cho khách. Nhắc nhở thu hồi chi phí chênh lệch hoàn trả cho khách hàng Khoá tài khoản 1 ngày thu hồi chi phí chênh lệch hoàn trả cho khách hàng Khoá tài khoản 3 ngày thu hồi chi phí chênh lệch hoàn trả cho khách hàng
11 Giữ tài sản thuộc sở hữu của khách quá 24 giờ mà không thông báo đến cho Hey và khách hàng Tạm khóa tài khoản 72 tiếng để tài xế phản hồi thông tin và liên hệ với Hey để xử lý sự việc. Hoặc tạm khoá cho đến khi sự việc được xử lý hoàn tất.

1.3. TRANG PHỤC, DIỆN MẠO

A TRANG PHỤC, DIỆN MẠO LẦN 1 LẦN 2 LẦN 3
12 Xe bẩn và có mùi (kể cả mùi thuốc lá), sắp xếp hành lý cá nhân trên xe ngổn ngang ảnh hưởng đến không gian và chỗ ngồi của hành khách. Nhắc nhở Nhắc nhở Khoá tài khoản 1 ngày
13 Không mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, mặc quần ngắn quá đầu gối hoặc cởi trần khi đang lái xe. Nhắc nhở Nhắc nhở Nhắc nhở

1.4.THÁI ĐỘ, ỨNG XỬ

A THÁI ĐỘ, ỨNG XỬ LẦN 1 LẦN 2 LẦN 3
14 Cư xử thô lỗ hoặc cộc cằn với khách hàng gây khó chịu bức xúc cho khách hàng. Nhắc nhở Khoá tài khoản 3 ngày Khoá tài khoản vĩnh viễn
15 Đánh nhau với người khác trước mặt khách hàng hoặc với khách hàng hoặc với người khác ở nơi công cộng. Khoá tài khoản vĩnh viễn, đưa vụ việc lên cơ quan chức năng để tiếp tục giải quyết.
16 Xúc phạm đe dọa nhân viên Hey và tài xế khác. Trường hợp nhẹ khóa tài khoản 30 ngày, nặng khóa tài khoản vĩnh viễn.
17 Có thái độ khiếm nhã, gạ gẫm khách hàng. Nhắc nhở Khoá tài khoản vĩnh viễn
18 Ngăn cản hoặc gây trở ngại cho các lái xe khác trong việc đón khách (tranh giành khách). Nhắc nhở
19 Nói xấu nhân viên Hey với khách hàng, hoặc về chính sách của Hey dưới mọi hình thức. Nhắc nhở Khoá tài khoản 7 ngày Khoá tài khoản 30 ngày
20 Quấy rối khách hàng (gọi điện – nhắn tin làm phiền)/ Đưa thông tin khách hàng lên mạng xã hội. Nhắc nhở Khoá tài khoản vĩnh viễn
21 Nghe điện thoại, nhắn tin, đeo tai nghe nhạc hoặc mở loa to làm ồn khi chở khách. Nhắc nhở Khoá tài khoản 1 ngày Khoá tài khoản 3 ngày
22 Ngăn cản hoặc gây trở ngại cho các lái xe khác trong việc nhận khách cố tình nhận chuyến xong hủy cuốc. Nhắc nhở Khoá tài khoản 7 ngày Khoá tài khoản vĩnh viễn
23 Than vãn, gợi ý tiền bồi dưỡng từ khách hàng. Nhắc nhở Khóa tài khoản 3 ngày Khoá tài khoản 7 ngày

1.5. CÁC HÀNH VI ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG

A CÁC HÀNH VI ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG LẦN 1 LẦN 2 LẦN 3
24

Các hành vi gian lận nhằm trục lợi các chính sách khuyến khích, thưởng từ công ty, bao gồm nhưng không giới hạn:

-Lái xe dùng công nghệ dành cho hành khách để tự tạo cuốc xe.

-Chia nhỏ cuốc xe/hành trình đi

-Gợi ý khách hàng thực hiện chuyến xe ngoài ứng dụng

-Cố tình đi lộ trình không hiệu quả

Khoá tài khoản 3 ngày Khóa vĩnh viễn và thu hồi tất cả chi phí đã trục lợi.
25 Sử dụng các công nghệ, phần mềm để gian lận chi phí khuyến khích, chính sách của công ty Khoá tài khoản vĩnh viễn
26 Các hành vi vi phạm nghiêm trọng theo kết luận cơ quan công an hoặc cơ quan có thẩm quyền khác. Khoá tài khoản vĩnh viễn
27 Các hành vi vi phạm nghiêm trọng theo kết luận cơ quan công an hoặc cơ quan có thẩm quyền khác. Khoá tài khoản 30 ngày Khóa tài khoản vĩnh viễn
28 Xúc phạm hoặc đe dọa hành khách bất kể dưới mọi hình thức Khoá tài khoản Vĩnh viễn
29 Tấn công và hành hung hành khách
30 Lái xe bị hành khách khiếu nại đến cơ quan công an hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.
31 Lái xe nguy hiểm hoặc bất cần gây ra tai nạn nghiêm trọng
32 Sử dụng rượu, bia, thuốc lá hoặc chất kích thích khi lái xe.
33 Làm tổn thương khách hàng bởi sự bất cần hoặc cố ý cư xử tệ (VD: chèn thắng hoặc lái xe đi trước khi khách hàng kịp thời lên xe).

1.6.KHÁC

A KHÁC LẦN 1 LẦN 2 LẦN 3
34 Sử dụng xe không đăng ký với Hey để đón khách. Nhắc nhở Khoá tài khoản 7 ngày Khoá tài khoản vĩnh viễn
35 Không thông báo cho Hey trong vòng 03 ngày kể từ ngày giấy phép lái xe, giấy tờ xe bị mất, bị tịch thu, hủy bỏ hoặc hết hạn. Tạm khoá cho đến khi bổ sung hồ sơ hoàn tất.
36 Sử dụng giấy phép lái xe của người khác. Khoá tài khoản vĩnh viễn
37 Không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới hoặc đã hết hạn. Tạm khoá cho đến khi bổ sung hồ sơ
38 Không thông báo đến Hey khi xảy ra tai nạn sự cố trong vòng 24h, trừ những trường hợp đặc biệt. Tạm khoá cho đến khi thông tin được xử lý, nếu lỗi thuộc về tài xế sẽ tiến hành khoá tài khoản vĩnh viễn
39 Cho người khác sử dụng chung ứng dụng. Tạm khoá 07 ngày Khoá tài khoản vĩnh viễn
  1. LƯU Ý

– Các điều khoản bắt đầu thi hành kể từ ngày được ban hành.

– Tất cả các hình thức xử lý nêu tại Bộ Quy tắc Ứng xử này phải được tôn trọng tuyệt đối, trừ khi có ý kiến khác từ Hey. Không phụ thuộc vào các quy định trái với điều này, tùy theo mức độ nghiêm trọng của từng hành vi, bao gồm nhưng không giới hạn các hành vi được liệt kê trong Bộ Quy tắc Ứng xử này, Hey có toàn quyền, theo sự ủy quyền hợp lệ từ các Đối tác vận tải, áp dụng các hình thức xử lý vi phạm khác, bao gồm nhưng không giới hạn trong việc Ngưng hợp tác Vĩnh Viễn từ lần vi phạm đầu tiên.

– Ngoài việc áp dụng các hình thức xử lý nêu trên, Hey có quyền cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra và/hoặc cơ quan có thẩm quyền khác đối với các hành vi vi phạm nghiêm trọng được liệt kê dưới đây của Đối tác vận tải, bên cung cấp xe, chủ xe, tài xế; đồng thời Hey có quyền tạm khóa tài khoản, ngưng hợp tác cho đến khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra và/hoặc cơ quan có thẩm quyền khác.

– Với các vi phạm có hình thức xử lý lần 3 là tạm ngưng tài khoản, nếu Đối tác tài xế lặp lại hành vi vi phạm lần thứ 4, căn cứ vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm, Hey có toàn quyền áp dụng các hình thức xử lý vi phạm khác, bao gồm nhưng không giới hạn trong việc Ngưng hợp tác Vĩnh Viễn.

– Mốc quy định và mốc quy định đặc biệt sẽ được Hey thông báo đến Đối tác tài xế tại từng thời điểm áp dụng, thông qua Blog Tài Xế. Việc Đối tác tiếp tục sử dụng Ứng dụng của Hey sau khi nhận được thông báo thể hiện sự đồng ý của Đối tác đối với các mốc quy định đó.

– Hành vi quấy rối tình dục và khiếm nhã: Các hành vi quấy rối tình dục, bao gồm nhưng không giới hạn dâm ô, cưỡng dâm, hiếp dâm, tấn công tình dục, phô bày khiếm nhã, khiêu dâm, gạ gẫm quan hệ tình dục, sẽ được xử lý như là trường hợp cấp bách và đặc biệt nghiêm trọng.

– Phân biệt đối xử: Hành vi vi phạm đối với tài xế sẽ được xem xét tổng thể, trong hoàn cảnh phát sinh hành vi đó. Hey sẽ xem xét đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, nếu tài xế có hành vi phân biệt đối xử về tôn giáo hoặc cách thức cung cấp dịch vụ với Khách Hàng.

– Tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí: Bất cứ trường hợp nào mà tài xế bị phát hiện đang tàng trữ, vận chuyển, sử dụng vũ khí trong quá trình đang cung cấp dịch vụ thông qua Ứng dụng, Hey sẽ xem xét đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng theo điều này.

– Tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy: Bất cứ hành vi vi phạm nào liên quan đến ma túy đều có ảnh hưởng nghiêm trọng về tính an toàn. Tính chất và số lượng của ma túy, kể cả dùng để sử dụng cá nhân hoặc để cung cấp đều bị xem xét là hành vi vi phạm theo điều này.

– Lái xe khi say xỉn/lái xe khi có sự ảnh hưởng của ma túy: Khi một tài xế bị buộc lỗi vì hành vi đang lái xe, kể cả có đang chở Khách Hàng hay không, mà có dấu hiệu bị ảnh hưởng của chất có cồn hoặc ma túy, sẽ bị xem xét là hành vi vi phạm theo điều này. Nếu việc buộc lỗi này có dấu hiệu, theo nhận định của Hey, là cấu thành hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến việc giấy phép điều khiển phương tiện giao thông của tài xế bị đình chỉ, tài khoản của tài xế có thể bị xem xét khóa vĩnh viễn, không phụ thuộc vào kết luận của cơ quan điều tra và/hoặc các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác.